+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
Bookmark and Share
Giữa PR - Quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?
Cập nhật: 10:06 19/03/2015

Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi

Quảng cáo (Advertisement) là thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp đưa đến người tiêu dùng thông qua hình thức tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ nhằm thu hút càng nhiều người tiêu dùng càng tốt.

Trong khi đó, PR (Public Relation) hay còn gọi là Quan hệ Công chúng là hình thức doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng dựa trên những thông tin trung thực, minh bạch, rõ ràng của sản phẩm – dịch vụ, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng cũng như khiến người tiêu dùng tự giới thiệu cho nhau về sản phẩm – dịch vụ đó.

Sự hiện diện của quảng cáo nhằm “cài đặt” hình ảnh thương hiệu vào trong tiềm thức của con người đã lên đến một mức độ quá liều, tạo ra hiệu ứng ngược. Đặc biệt, quảng cáo thường chôn vùi tính chân thật.

Quảng cáo thoái vị & PR lên ngôi – điều đó không phủ nhận vai trò của quảng cáo mà chỉ ra trật tự mới: “Bây giờ PR ngồi vào vị trí của người cầm lái và sẽ dẫn dắt, chỉ đường cho các chương trình tiếp thị”.

Nói rõ hơn, bất cứ một chương trình tiếp thị nào cũng phải bắt đầu từ việc PR, và chỉ sau khi đạt được các mục tiêu của PR thì mới chuyển sang quảng cáo.

Những thương hiệu thành công từ PR

Ví dụ tiêu biểu nhất, Starkist - một nhãn hiệu cá ngừ đóng hộp ở Anh. Để tạo sự khác biệt với các đối thủ, Starkist đã khởi động chiến dịch “Chia sẻ tình yêu ẩm thực Anh Quốc”, với kế hoạch truyền thông tổng hợp lấy PR làm trọng tâm, bao gồm tài trợ cuộc thi Marathon quốc gia hoành tráng, kèm theo những hoạt động quảng bá thương mại nhưng mang tính cộng đồng cao.

Kết quả, chiến dịch này đã giúp Starkist có được cảm tình từ người tiêu dùng nhiều hơn tất cả các nhãn hiệu cùng ngành.

Tại Việt Nam, một trong những niềm tự hào của thương hiệu Việt đã thành công nhờ chiến lược PR khôn khéo có lẽ không thể không nhắc đền Cà phê Trung Nguyên.

Ngày 23/11/2003,  lần đầu tiên trong lịch sử, một thương hiệu Việt Nam chưa có tên tuổi (lúc bấy giờ) – G7 đã tổ chức một cuộc thử mùi, với quy mô khoảng 11.000 người tham gia với 2 sản phẩm là G7 và Nescafé của Nestlé – thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực cà phê hòa tan.

Kết quả thu lại được: 89% người uống chọn G7 và chỉ 11% chọn Nescafé. Sự kiện này đã phá tan định kiến "đồ ngoại tốt hơn đồ nội".

Và với đây, ông Đặng Lê Nguyên Vũ – chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã có tuyên bố gây sốc trên Reuters về Starbucks: “Họ không bán cà phê, họ đang bán thứ nước mang mùi vị cà phê với đường trong đó.” Ngoài ra, “họ hát rất hay về phát triển bền vững nhưng cuối cùng thì lợi nhuận thu về là điều mà họ quan tâm. Họ đâu có trồng cà phê, có phải không? Còn chúng tôi thì trồng cà phê.”

Ông Vũ đã tiếp tục tạo nên một quả bom về truyền thông khi đặt thương hiệu của mình cạnh một thương hiệu nổi tiếng thế giới – Starbucks.

Một sản phẩm thành công cần sự kết hợp giữa chất lượng sản phầm và cách làm truyền thông hiệu quả. Và Trung Nguyên đã làm được cả 2.

Sức mạnh của phương tiện truyền thông đại chúng

Điều gì làm cho PR trở thành vũ khí tối thượng trong cuộc chiến thu phục nhân tâm? Đó chính là sức mạnh của một bên thứ ba - các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

Tin nổi bật
Chọn đất làm nhà có cần chọn “đất sạch”?
Chọn đất làm nhà cần chọn “đất sạch”? Vậy đất sạch được hiểu thế nào?
Mua đất xây nhà cho thuê hay đầu tư bất động sản để bán?
Nên mua đất để xay nhà cho thuê hay đầu tư vào bất động sản để bán kiếm lời.
Ở Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có nên mua đất Hà Đông, Hà Nội
Ở tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh cần mua đất tại Hà Nội chọn mua đất ở đâu phù hợp nhất? Nên mua đất tại Hà Đông không?
TOP các trang web rao vặt nhà đất,bất động sản hàng đầu Việt Nam
Hiện nay, đến 99,9% người có nhu cầu mua - bán nhà đất, bất động sản khi phát sinh nhu cầu đều lên mạng Internet để tìm hiểu thông tin liên.
Ở Nam Định,Ninh Bình,Thái Bình,Thanh Hóa mua đất chỗ nào Hà Nội
Người sống ở các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh ...nên mua đất chỗ nào tại Hà Nội để tiện đi lại.
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng